image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tam Thanh đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp
Lượt xem: 28

Những năm gần đây, cùng với nông dân toàn huyện, bà con nông dân xã Tam Thanh đã đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là đưa cơ giới hóa và áp dụng mô hình máy cấy – mạ khay vào sản xuất lúa, qua đó góp phần tiết kiệm sức lao động, nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp.

 

anh tin bai

Xã Tam Thanh hoàn thành gieo cấy vụ xuân 2024

Vụ xuân năm 2024, xã Tam Thanh trồng 35 ha cây màu và gieo cấy 331 ha lúa, trong đó có 92% diện tích cây bằng các giống thuần có chất lượng cao, như Bắc Thơm số 7, Lộc Trời 183, Nếp 97, Đài Thơm số 8... Tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngay sau những ngày đón tết, vui xuân, bà con nông dân trong xã đã tích cực xuống đồng gieo cấy, tất cả đều hướng đến việc đẩy nhanh tiến độ để sản xuất vụ xuân đúng khung thời vụ tốt nhất. Để triển khai sản xuất vụ xuân lọt thời vụ, từ cuối năm 2023, Ban nông nghiệp xã đã xây dựng kế hoạch sản xuất vụ xuân năm 2024 và triển khai đến các thôn trong xã. HTX dịch vụ nông nghiệp xã triển khai chiến dịch làm thủy lợi nội đồng vụ đông xuân 2023 – 2024 và chủ động các phương án tưới tiêu linh hoạt để hướng dẫn các thôn lấy nước, dẫn nước phục vụ làm đất, gieo cấy; đồng thời xây dựng và triển khai kế hoạch đánh mồi chuột trên toàn bộ các xứ đồng để bảo vệ hiệu quả sản xuất. Ngoài ra, Ban nông nghiệp xã và HTX dịch vụ nông nghiệp xã còn thường xuyên theo dõi dự tính, dự báo của cấp trên và căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương để ra thông báo, hướng dẫn bà con nông dân thời gian gieo cấy, cũng như cách chăm bón và làm tốt công tác bảo vệ thực vật ngay từ đầu vụ. Nhờ chuẩn bị chu đáo các điều kiện, đến ngày 23/2, xã Tam thanh đã cơ bản hoàn thành kế hoạch gieo cấy vụ xuân 2024

 

anh tin bai
anh tin bai

Lãnh đạo xã Tam Thanh đi thăm mô hình máy cấy

Được biết, từ nhiều vụ nay, ngoài việc thực hiện chuyển đổi cơ cấu giống, với khoảng 90% diện tích được cấy bằng các giống lúa chất lượng cao, bà con nông dân xã Tam Thanh đã đưa cơ giới hóa vào sản xuất, với 100% diện tích được làm đất, thu hoạch bằng máy. Để tạo điều kiện cho việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, trong những năm qua, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Tam Thanh đã phát huy nội lực, đầu tư đào đắp, mở rộng và nâng cấp các tuyến đường giao thông nội đồng. Do đó, tất cả các phương tiện như máy làm đất, máy gặt, xe chở nông sản đều có thể đến tận đầu ruộng của từng hộ để phục vụ sản xuất.

Xác định việc đưa cơ giới hóa là một xu thế tật yếu trong sản xuất nông nghiệp, cùng với xây dựng được mô hình sản xuất lúa chất lượng cao theo chuỗi liên kết, cấp ủy, chính quyền xã Tam Thanh đã quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con nông dân tham khảo mô hình máy cấy, mạ khay và áp dụng vào sản xuất của gia đình, từng bước đưa mô hình máy cấy, mạ khay thay thế các phương pháp gieo cấy truyền thống.

Vụ Xuân năm 2023, hộ anh Nguyễn Văn Hưng ở thôn Du Duệ, xã Tam Thanh đã áp dụng mô hình máy cấy, mạ khay và đã khẳng định được hiệu quả của việc cấy máy. Vụ xuân năm 2024, gia đình anh tiếp tục áp dụng mô hình máy cấy, mạ khay trên diện tích hơn 10 ha, với giống lúa Bắc thơm số 7. Để thực hiện tốt dịch vụ mạ khay máy cấy theo hợp đồng đã ký, gia đình anh Hưng đã triển khai công tác chuẩn bị từ sớm, chủ động làm đất và chọn giống lúa cung cấp cho đơn vị hợp đồng cấy máy gieo mạ khay. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, nên chỉ trong thời gian hơn 1 ngày, gia đình anh Hưng đã hoàn thành gieo cấy hơn 10 ha lúa xuân. Hộ anh Nguyễn Văn Hưng là một trong những hộ đầu tiên của xã Tam Thanh mạnh dạn đầu tư và áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất, từ làm đất, gieo cấy cho đến thu hoạch. Đây cũng là hộ liên kết với Công ty Gạo Toản Xuân về sản xuất theo chuỗi liên kết, với mục tiêu sản xuất lúa gạo sạch cung cấp cho thị trường tiêu dùng.

 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Một số hình ảnh máy cấy trên cánh đồng của xã Tam Thanh

Thực hiện cấy bằng máy khắc phục gần như triệt để tình trạng lúa ma, cỏ dại, lại giảm được lượng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, góp phần làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao sức khỏe cho người sản xuất lúa, giải phóng sức lao động và giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất. Đây chính là cơ sở để mở rộng diện tích lúa cấy máy, đưa cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúaViệc mở rộng diện tích lúa cấy bằng máy là mong muốn của cấp ủy, chính quyền xã Tam Thanh, nhằm hướng đến sản xuất nông nghiệp hiện đại và hiệu quả, xóa bỏ tình trạng bỏ ruộng hoang. Đồng chí Ngô Văn Thảo: Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thanh chia sẻ: Để sản xuất nông nghiệp của địa phương phát triển bền vững, UBND xã Tam Thanh đã chỉ đạo HTX dịch vụ nông nghiệp xã qui hoạch cánh đồng, xứ đồng mẫu lớn để triển khai áp dụng phương pháp cấy máy, mạ khay và tổ chức cho đội ngũ cán bộ thôn đi tham quan, tìm hiểu mô hình máy cấy mạ khay ở các địa phương đã triển khai từ nhiều năm để tuyên truyền, vận động bà con nông dân trong xã áp dụng . Do đó, toàn xã có hơn 10 ha được cấy bằng máy, đạt xấp xỉ 10% diện tích, tăng 5% so với năm 2023.Trong thời gian tới, xã Tam Thanh sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động áp dụng mô hình máy cấy, mạ khay, nhất là đối với những hộ bỏ ruộng hoang, sẽ qui hoạch thành vùng sản xuất với diện tích lớn, để tránh tình trạng sản xuất manh mún và hạn chế diện tích bỏ ruộng hoang...

Để mở rộng diện tích cấy máy, trong thời gian tới, trên cơ sở đã có qui hoạch các vùng sản xuất, cấp ủy, chính quyền xã Tam Thanh sẽ tiếp tục chỉ đạo Ban nông nghiệp và HTX dịch vụ nông nghiệp xây dựng kế hoạch sản xuất hàng vụ từ sớm và cụ thể. Làm tốt các khâu dịch vụ thiết yếu như tưới tiêu, làm đất, bảo vệ thực vật, từ đó chủ động tuyên truyền, vận động các hộ áp dụng máy cấy, mạ khay và triển khai dịch vụ máy cấy, mạ khay. Việc sử dụng máy cấy giúp sản xuất gieo cấy cùng một loại giống, cùng trà thuận lợi cho việc chăm sóc, thu hoạch, từng bước hình thành các vùng sản xuất lúa hàng hóa tập trung, góp phần thay đổi tập quán sản xuất lúa nhỏ lẻ, manh mún. Một trong những khó khăn đối với sản xuất lúa hiện nay ở xã Tam Thanh cũng như nhiều địa phương khác đó là việc thiếu lao động làm nông nghiệp trong khi thời vụ lại hết sức gấp gáp. Do vậy, mở rộng diện tích cấy máy sẽ giúp khắc phục tình trạng này, hạn chế diện tích ruộng bỏ hoang và phát triển nền nông nghiệp bền vững.

P/v: Hải Vân – Trung tâm VH – TT&TT huyện

Cơ quan chủ quản: UBND XÃ TAM THANH
Địa chỉ : UBND xã Tam Thanh - huyện Vụ Bản - tỉnh Nam Định
Email: xatamthanh.vbn@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang