image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Lễ hội truyền thống thôn Tiền – xã Tam Thanh
Lượt xem: 391
Lễ hội truyền thống thôn Tiền – xã Tam Thanh
 

Trong các ngày 25, 26 và 27/2 tức từ ngày mùng 6 đến ngày 8/2 âm lịch, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân Thôn Tiền, xã Tam Thanh đã tổ chức lễ hội truyền thống năm 2023.

 

anh tin bai

Các đại biểu về dự khai mạc lễ hội

 

Về dự khai mạc lễ hội có đại diện Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Bảo tàng tỉnh Nam Định; lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, Trưởng các ban, ngành, đoàn thể địa phương, cùng đông đảo cán bộ, Nhân dân trong thôn, con em xa quê.

 

anh tin bai

Lãnh đạo thôn ôn lại truyền thống của làng quê

 

Thôn Tiền xã Tam Thanh là một vùng đất giàu truyền thống lịch sử - văn hóa và cách mạng. Nơi đây có hệ thống di tích lịch sử văn hóa: Đình, đền, chùa, phủ ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử quan trọng và có những đóng góp vào thành tích chung của địa phương trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng đất nước thời kỳ đổi mới, là nơi thờ phụng và tri ân công đức của Nhân dân địa phương đối với Công chúa Thụy Bảo, Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, Thành hoàng làng Hoằng Tế Đại vươngĐây là những người có công khai khẩn đất đai, tạo dựng làng xóm. Cuối thế kỷ XIX, Đình làng thôn Tiền, xã Tam Thanh là cơ sở hoạt động của phong trào Cần Vương chống Pháp. Hệ thống di tích lịch sử văn hóa: Đình, đền, chùa, phủ của thôn đã được công nhận và xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh năm 2022.

 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Các đoàn đại biểu về dự và dâng hương tại Đình làng

 

Theo lịch sử còn ghi lại, Lễ hội truyền thống tại Đình, Đền, Chùa, Phủ thôn Tiền, xã Tam Thanh có từ trước cách mạng tháng 8, diễn ra trong nhiều ngày nhằm tri ân công đức của của các vị tiền nhân đã có công xây dựng và phát triển làng, xã. Sau cách mạng tháng 8, chiến tranh chống Thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược diễn ra, đời sống của Nhân dân gặp nhiều khó khăn, nên Lễ hội truyền thống của thôn bị gián đoạn. Đến nhiều năm gần đây, Lễ hội truyền thống của thôn Tiền được khôi phục, nhằm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của quê hương, gắn kết tình làng nghĩa xóm và là dịp để con em xa quê hướng về cội nguồn.

 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Lễ rước thánh

Lễ hội truyền thống thôn Tiền, xã Tam Thanh ngày nay được rút gon, nhưng vẫn giữ những nghi lễ truyền thống như lễ rước thánh, tế nữ quan, tế nam quan, các dòng họ trong thôn dâng lễ thánh và rước thánh hồi cung. Trong đó, nghi lễ quan trọng mở đầu cho lễ hội truyền thống thôn Tiền đó là lễ mở cửa, lễ cáo tại Đình, Đền, Chùa, Phủ với ý nghĩa xin phép các vị thần làng cho Nhân dân được mở hội. Cùng với tổ chức các nghi lễ truyền thống, Ban tổ chức lễ hội truyền thống thôn Tiền còn tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong Nhân dân, thu hút các tầng lớp Nhân dân tham gia Lễ hội truyền thống của quê hương, giữ gìn bản sắc văn hoá phi vật thể của dân tộc.

 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Chương trình văn nghệ chào mừng lễ hội

 

Việc tổ chức Lễ hội là nhằm đáp ứng nhu cầu văn hóa tín ngưỡng của Nhân dân; cầu mong mưa thuận gió hòa, Nhân dân ngày càng có cuộc sống no đủ, sung túc; qua đây cũng là dịp gắn kết tình làng nghĩa xóm, động viên các tầng lớp Nhân dân tích cực thi đua phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Lễ hội truyền thống thôn Tiền, xã Tam Thanh góp phần đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của Nhân dân địa phương; đồng thời là sự chuyển giao, tiếp nối của các thế hệ giúp bảo tồn truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Đây cũng là dịp để nhiều người con quê hương đang công tác, làm ăn ở xa cũng về dự hội, góp công góp sức tôn tạo, nâng cấp các di tích lịch sử văn hóa của thôn ngày một khang trang, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của Nhân dân.

 

P/v: Hải Vân – Trung tâm VH – TT&TT huyện

Cơ quan chủ quản: UBND XÃ TAM THANH
Địa chỉ : UBND xã Tam Thanh - huyện Vụ Bản - tỉnh Nam Định
Email: xatamthanh.vbn@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang