image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Chị Trương Thị Huế người phụ nữ giàu nghị lực vươn lên làm kinh tế giỏi, nuôi dậy con ngoan
Lượt xem: 208

Chị Trương Thị Huế người phụ nữ giàu nghị lực vươn lên làm kinh tế giỏi, nuôi dậy con ngoan

 Những năm qua, phong trào phụ nữ vượt khó vươn lên làm giàu do Hội liên hiệp Phụ nữ huyện phát động đạt được nhiều kết quả, qua đó đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến làm kinh tế giỏi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Một trong những điển hình đó là chị Trương Thị Huế, thôn Phú Thứ, xã Tam Thanh, chị là một hội viên phụ nữ chăm chỉ, năng động, phát triển kinh kế gia đình, bằng chăn nuôi lợn, nấu rượu, nuôi dậy con chăm ngoan, học giỏi.

Trao đổi với chúng tôi chị Trương Thị Huế cho biết: chị sinh ra trong gia đình có nghề truyền thống nấu rượu, vì vậy từ khi còn bé chị đã được làm quen với việc nấu rượu. Năm 1994, chị xây dựng gia đình, về nhà chồng cuộc sống cũng khó khăn, hai vợ chồng trẻ khởi nghiệp với 2 bàn tay trắng. Trước những khó khăn của cuộc sống, chị đã trăn trở rất nhiều, tìm cách phát triển kinh tế gia đình, sẵn có nghề nấu rượu trong tay chị đã phát huy nghề của gia đình, chị đầu tư vào nấu rượu và chăn nuôi lợn. Vì vậy, vợ chồng chị tích cực lăn lộn cấy lúa lấy thóc nấu rượu bán và tận dụng bã rượu để nuôi lợn, với sự chăm chỉ chịu thương chịu khó của hai vợ chồng, cuộc sống gia đình chị đỡ khó khăn.

anh tin bai

 

Chị Trương Thị Huế trưng cất rượu

Năm 2013, chồng chị đột ngột qua đời do đột quỵ, lúc đó, con lớn của chị  học lớp 12, cháu bé mới được 7 tuổi. Từ đó, mọi gánh nặng cuộc sống gia đình đổ dồn lên đôi vai gầy của chị, có những lúc khó khăn chị tưởng chừng không thể vượt qua; song nghĩ đến các con chị lại có thêm nghị lực để tiếp tục đứng dậy và vượt lên nỗi đau, vất vả để tiếp tục lao động nuôi các con ăn học. Chị tiếp tục cấy lúa và nấu rượu, lúc đó chị chỉ là nấu rượu thủ công nên thời gian nấu lâu, số lượng lại ít chỉ phục vụ nhu cầu của người dân trong thôn và một số thôn lân cận, thu nhập không được là bao, cái nghèo lại một lần nữa đeo bám chị, gia đình chị nhiều năm liền thuộc hộ nghèo. Không chịu khuất phục khó khăn, ngoài việc nấu rượu, chị còn vay thêm vốn để mở rộng chăn nuôi lợn, gà, ngan, với sự cần cù chịu khó cuộc sống của gia đình chị dần ổn định, năm 2018 gia đình chị thoát được nghèo.

Với bản tính năng động, ham học hỏi, năm 2019, chị Trương Thị Huế đã tự tìm hiểu cách nấu rượu bằng men lá và men thuốc bắc để sản xuất ra rượu chất lượng cao phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Để nấu được rượu men lá và rượu men thuốc bắc, chị đã lặn lội tìm đến các cơ sở sản xuất rượu men lá và rượu men thuốc bắc ở các tỉnh như: Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Giang, Hà Nam, Thái Bình, huyện Hải Hậu để học hỏi kinh nghiệm. Năm 2019, sau khi đi học hỏi và tích lũy được kinh nghiệm, chị đã về mạnh dạn đầu tư hơn 100 triệu đồng mua bộ nồi điện nấu rượu, thùng ngâm ủ rượu. Với việc tuân thủ các quy trình từ nấu cơm, cho đến việc ngâm ủ đảm bảo kỹ thuật, nhất là việc xử lý rượu đầu và rượu cuối nên rượu của gia đình chị đạt chất lượng cao, được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng. Hiện nay, chị nấu 2 tạ gạo rượu mỗi ngày, trung bình mỗi ngày chị bán ra thị trường 200 lít rượu, với giá bán rượu trắng từ 35 đến 40 nghìn đồng/ lít, rượu ngâm từ 50 đến 70 nghìn đồng/lít. Để sản xuất ra rượu chất lượng, ngoài men đảm bảo chất lượng, gạo nấu cơm rượu cũng đòi hỏi chất lượng cao; chị hợp đồng với Công ty Toản Xuân cung cấp gạo nếp và gạo bắc thơm chất lượng cao để nấu rượu, rượu khi nấu xong chị để ủ từ 3 đến 6 tháng, mới bán ra thị trường. Hiện nay, thị trường rượu của chị đang bán ở các tỉnh trong cả nước, nhiều nhất là ở Thành phố Hồ chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình và phục vụ Nhân dân địa phương và các huyện lân cận như: Ý Yến, Mỹ Lộc và thành phố Nam Định. Năm 2022, chị đã xây dựng thương hiệu rượu men lá Thanh Xuân và đã được cấp giấy chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

anh tin bai

Chị Huế tận dụng bã rượu chăn nuôi lợn.

Hiện nay, ngoài nấu rượu chị Huế còn nuôi từ 13 đến 15 con lợn thịt, lợn của gia đình chị nuôi hoàn toàn bằng bã rượu và cám ngô nên lợn nhanh lớn, thịt thơm ngon, giá lợn khi bán luôn đắt hơn giá thị trường từ 2 đến 3 giá. Mỗi năm gia đình chị bán 2 lứa lợn thịt, cho thu nhập hàng chục triệu đồng.

Với sự cần cù, chịu khó, nhanh nhạy, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế, cuộc sống của chị ngày một khá giả, đến nay, chị đã xây được căn nhà khang trang, sạch đẹp, mua sắm được nhiều vật dụng giá trị cho gia đình. Không chỉ năng động, sáng tạo nắm bắt thời cơ trong phát triển kinh tế, chị Huế còn đảm đang, chăm lo cho gia đình chăm sóc bố chồng, nuôi dậy và đầu tư cho các con ăn học, không phụ lòng chị các con chị đều chăm ngoan, học giỏi, con lớn của chị đã học song đại học ra trường đi làm, con thứ hai đang học Trường đại học Công nghệ bưu chính viễn thông, con trai út đang học lớp 12, đều đạt học sinh giỏi.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị còn gương mẫu, đi đầu trong các phòng trào của Hội phụ nữ địa phương; bản thân chị và gia đình luôn tích cực tham gia đóng góp thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới; chị thường xuyên tuyên truyền, chia sẻ kinh nghiệm về phát triển kinh tế của bản thân mình; đồng thời tạo mọi điều kiện giúp đỡ những hội viên khác muốn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Có thể nói, chị là tấm gương điển hình về cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng. Những thành quả đạt được hôm nay của chị Trương Thị Huế, Thôn Phú Thứ, xã Tam Thanh thật đáng trân trọng, chị đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ nông thôn, cần cù, chịu thương, chịu khó xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ học tập và noi theo./.

                                                                                    T/h Hải Yến.

                                                                  Trung tâm VH –TT&TT huyện.

 

Cơ quan chủ quản: UBND XÃ TAM THANH
Địa chỉ : UBND xã Tam Thanh - huyện Vụ Bản - tỉnh Nam Định
Email: xatamthanh.vbn@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang